ปลุกพลังสมองให้พร้อมตะลุยทุกโจทย์

อ.เอกหทัย แซ่เตีย นักกำหนดอาหาร

0
256

ในช่วงเวลาสำคัญ เช่น การสอบ การนำเสนองานต่อเจ้านายหรือลูกค้า ทุกคนคงต้องทุ่มเทและเตรียมพร้อมให้ดีที่สุด จริงอยู่การหาข้อมูล การอ่าน ความขยันหมั่นเพียร สติปัญญา และความสุขุมรอบคอบจะช่วยให้เราผ่านพ้นทุกโจทย์ไปได้ แต่จะดีแค่ไหนหากเราจะปรับการกินเพียงเล็กน้อยเพื่อเติมศักยการภาพการทำงานให้กับสมองของเรา ทำให้เรามีความคิด ความจำที่ดีเยี่ยมมากขึ้น และนั่นอาจนำมาซึ่งความสำเร็จที่มากกว่าก็ได้

ปกติสมองของเราทำงานตลอดเวลาแม้ยามหลับ แต่ในยามที่ตื่นเราอาจมีการใช้สมองมากขึ้น ดังนั้นอาหารสมองจึงเป็นสิ่งสำคัญ สมองของเรารับประทานน้ำตาลกลูโครสเป็นหลักอย่างน้อยประมาณ 130 กรัมต่อวัน ซึ่งสามารถได้จากการรับประทานอาหารที่ให้คาร์โบไฮเดรตนั่นเอง จากการศึกษาวิจัยกว่า 21 ชิ้น ยืนยันตรงกันว่า การรับประทานอาหารเช้าครบ 5 หมู่ทุกวันช่วยให้เด็กๆ มีความจำที่ดีขึ้น และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนให้แก่เด็กๆ โดยเฉพาะวิชาคณิตศาสตร์ และการอ่านได้ภายใน 1 เดือน ส่วนผลในระยะยาวนั้นพบว่าอาหารเช้าช่วยให้เด็กๆ มีผลการเรียนที่ดีขึ้น ดังนั้นอาหารเช้าที่ประกอบไปด้วยข้าวแป้งไม่ขัดสี เนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ และไขมันครบถ้วนจะช่วยปลุกสมองของเราให้สดชื่น และได้รับพลังงานพอที่จะรับมือกับทุกสถานการณ์ตลอดวันได้

นอกจากการรับประทานอาหารเช้าแล้ว ยังมีสารอาหารอีกหลายชนิดที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมด้านการรับรู้ ความจำ รวมถึงอารมณ์อีกด้วย เช่น

  • คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เป็นแหล่งพลังงานหลักของสมอง หากกินไม่พอจะทำให้สมองเหนื่อยล้า อาจทำให้ความจำ ความฉลาดทางอารมณ์ และความสามารถในการคิดเชิงตรรกะลดลง พบได้ในข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีต ข้าวโอ๊ต ผัก ผลไม้ ถั่วต่างๆ
  • เคอร์คูมิน ช่วยฟื้นฟูระดับความรู้ทางสติปัญญาในผู้ป่วยอัลไซเมอร์ และผู้ที่ได้รับบาดเจ็บทางสมอง พบได้ในขมิ้น พริกแกงที่มีขมิ้นเป็นส่วนประกอบ
  • ฟลาโวนอยด์ เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมอง และจะเห็นผลเพิ่มขึ้นหากออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย พบได้ในผงโกโก้ ดาร์กช็อกโกแลต ชาเขียว ผลไม้ตระกูลส้ม ไวน์แดง
  • วิตามินอี ฟื้นฟูระดับสติปัญญา ความจำ และชะลอการเสื่อมของ พบได้ในจมูกข้าวสาลี ผักโขม ผักปวยเล้งหน่อไม้ฝรั่ง มันเทศ กะหล่ำปลี อาโวคาโด ถั่วลิสง เม็ดมะม่วงหิมพานต์
  • โคลีน ช่วยในการส่งกระแสประสาท โดยเฉพาะในสมองส่วนที่ทำหน้าที่ด้านความจำ และรักษาความจำเสื่อมในผู้สูงอายุ พบได้ในไข่แดง ตับ ปลา ถั่วเหลือง ถั่วลิสง ข้าวโอ๊ต ผักกาดหอม ผักใบเขียว กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก

รู้อย่างนี้แล้วเราจึงควรรับประทานอาหารเช้าทุกวัน ร่วมกับเลือกอาหารที่ช่วยเสริมสร้างการทำงานของระบบสมองโดย

  • รับประทานข้าวแป้งไม่ขัดสี ปลาทะเล ไข่ เนื้อแดงไม่ติดมัน เต้าหู้ ผักหลากสี
  • รับประทานผลไม้สด ดาร์กช็อกโกแล็ต หรือถั่วเมล็ดแห้ง เช่น ถั่วคั่ว ขนมไส้ถั่ว เต้าส่วน ถั่วเขียว/ถั่วแดงต้ม ฯลฯ เป็นอาหารว่าง
  • ออกกำลังกาย 30 นาทีต่อวัน 5 วันต่อสัปดาห์

เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้สมองของเราสดชื่นปลอดโปร่งได้ ยิ่งถ้าเราเพิ่มการฝึกฝนใฝ่รู้เข้าไปด้วยแล้วละก็ รับรองเลยว่าความคิดเราจะยิ่งโลดแล่น ความจำก็จะเป็นเลิศ ต่อไปไม่ว่าโจทย์จะง่ายหรือจะยากแค่ไหน อาวุธที่เราได้ติดให้กับสมองในวันนี้ก็จะช่วยทุกท่านให้ผ่านพ้นไปได้อย่างสบาย ๆ ค่ะ

Resource : HealthToday Magazine, No.177 January 2016